CPM là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong marketing và chạy Ads. CPM ảnh hưởng rất lớn tới hiệu suất của chiến dịch và lãi của doanh nghiệp. Vậy công thức tính cpm như thế nào? Cùng tìm hiểu tất tần tật qua bài viết sau đây nhé!
I. CPM là gì?
Bạn có thắc mắc về chi phí chạy quảng cáo facebook, Tiktok hay các nền tảng mạng xã hội hay không? CPM là viết tắt của cụm từ cost per mille, từ mille trong tiếng latinh có nghĩa là ngàn, được hiểu là chi phí cho 1.000 lượt hiển thị.
Đây là một mô hình định giá phổ biến trong quảng cáo trực tuyến. Chúng được sử dụng để đo lường chi phí cho mỗi 1.000 lần quảng cáo được hiển thị trên một trang web hoặc ứng dụng.
![Tìm hiểu CPM là gì](https://phanmemninjafriend.com/wp-content/uploads/2024/06/cong-thuc-tinh-cpm.jpg)
CPM là gì?
Nói cách khác, với CPM, nhà quảng cáo sẽ trả một số tiền nhất định cho mỗi 1.000 lần quảng cáo của họ xuất hiện. Bất kể người dùng có nhấp vào quảng cáo hay không.
CPM thường được sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo hiển thị. Chẳng hạn như banner quảng cáo, quảng cáo hiển thị trong video và quảng cáo interstitials. Mục tiêu của các chiến dịch này là tăng nhận thức thương hiệu và thu hút sự chú ý của người dùng đến sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà quảng cáo.
II. Công thức tính cpm
Công thức tính CPM khá đơn giản như sau: CPM = (Tổng số tiền : Tổng số lượt hiển thị) x 1000. Ví dụ, số tiền đặt quảng cáo là 50.000 đồng và số lượt hiển thị là 5.000 thì CPM là (50.000 : 5.000) x 1000 = 10.000 đồng.
![công thức tính cpm](https://phanmemninjafriend.com/wp-content/uploads/2024/06/cong-thuc-tinh-cpm.jpeg)
Công thức tính cpm
Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể hiểu được ý nghĩa khi nhìn vào chỉ số CPM. Chẳng hạn như hệ thống chạy quảng cáo thông báo cho quản trị viên giá CPM là 100.000 đồng. Điều này tức là cứ mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo sẽ bị tính phí 100.000 đồng.
III. Các yếu tố ảnh hưởng đến công thức tính cpm
Chỉ số CPM thay đổi theo từng trường hợp khác nhau, thuật toán của nền tảng chạy quảng cáo sẽ thực hiện phân tích các yếu tố. Các yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới công thức tính CPM:
– Thời điểm quảng cáo: Thông thường, vào các dịp lễ lớn, tiền CPM sẽ tăng vọt. Những doanh nghiệp cần duy trì hình ảnh thương hiệu thì có thể giảm chi phí quảng cáo trong dịp cao điểm. Còn với doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh thì có thể tăng cường ngân sách quảng cáo.
– Phản hồi từ người xem: Yếu tố này giúp thuật toán của các nền tảng xem xét và thông báo CPM cho doanh nghiệp. Nếu quảng cáo chất lượng và thu hút được nhiều phản hồi tích cực thì tiền CPM có thể giảm xuống. Ngược lại, nếu nhận nhiều phản hồi tiêu cực, thuật toán sẽ tự động tăng tiền CPM.
![Các yếu tố ảnh hưởng đến công thức cpm](https://phanmemninjafriend.com/wp-content/uploads/2024/06/cong-thuc-tinh-cpm.-.png)
Các yếu tố ảnh hưởng đến công thức tính cpm
– Nội dung quảng cáo: Nếu quảng cáo có nội dung hữu ích hoặc không gây giảm trải nghiệm cho người dùng, chỉ số CPM sẽ giữ ở mức ổn định.
– Tần suất chạy quảng cáo: Với những quảng cáo xuất hiện nhiều lần, CPM sẽ tăng lên. Tuỳ theo từng mục đích quảng cáo, người chạy Ads cần ước tính tần suất cho phù hợp.
– Vị trí đặt quảng cáo: Mỗi vị trí đặt quảng cáo sẽ có mức giá khác nhau do mức độ nhận diện của người dùng. Nếu đặt ở đầu trang web hoặc gần vị trí trung tâm thì CPM sẽ khá cao. Bạn cần nắm rõ mục đích quảng cáo của doanh nghiệp và ngân sách để chọn vị trí phù hợp nhất.
IV. Cpm bao nhiêu là tốt?
CPM cũng giống như các chỉ số thể hiện chi phí quảng cáo khác, không có một giá trị phù hợp cho mọi chiến dịch. Giá tiền quảng cáo sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhìn chung, giá quảng cáo CPM sẽ thấp hơn nhiều so với các loại quảng cáo khác như CPA, CPC,…
XEM THÊM: Tìm hiểu cách tăng tương tác fb để bán hàng.
![Cpm bao nhiêu là tốt](https://phanmemninjafriend.com/wp-content/uploads/2024/06/cong-thuc-tinh-cpm.-.jpeg)
Cpm bao nhiêu là tốt?
Để trả lời cho câu hỏi CPM bao nhiêu là tốt nhất, bạn có thể tham khảo lưu ý sau:
– Đối với các thương hiệu lớn: Quảng cáo thường chú trọng vào việc duy trì hình ảnh trong mắt khách hàng. Do đó, họ có thể trả số tiền lớn để nhận được vị trí quảng cáo tốt trên các nền tảng mạng xã hội.
– Đối với doanh nghiệp nhỏ: Quảng cáo CPM sẽ cân bằng giữa giá tiền và hiệu quả thu hút. Vậy nên giá CPM sẽ thay đổi liên tục, tuỳ theo các yếu tố khác nhau của doanh nghiệp và nền tảng hiển thị quảng cáo.
Chỉ số CPM khá quan trọng trong chiến dịch quảng cáo. Trên đây là công thức tính cpm và các yếu tố ảnh hưởng mà bạn cần biết. Chúc bạn thành công với chiến dịch của mình!